ได้หมดถ้า “สดชื่น” กลายเป็นเรื่องธรรมชาติไปซะงั้น “การพนันกับมวยไทย”

ในปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่า เราหนีอำนาจของเงินไปไม่ได้ เงินเป็นตัวแปรสำคัญที่บ่งบอกว่าคุณเป็นคนชนชั้นไหน จากคำพูดที่ติดหูกันในปัจจุบัน “ไฮโซ” หรือ “ยาจก” มันก็คงไม่แปลง ที่ศิลปะการป้องกันตัวของไทยเราอย่าง มวยไทย จะตกไปอยู่ในอำนาจของเงินในปัจจุบันเช่นเดียวกัน

ความจริงที่มันเป็นเรื่องของธรรมชาติในวงการมวยไทยที่ต้องเกี่ยวโยงกับการพนันจึงเป็นความจริงที่ยากจะยอมรับ  สิ่งหนึ่งที่เราสามารถบอกได้ชัดเจนมากๆ คือ มวยไทยต้องอยู่คู่กับการพนัน และนี่คือความจริงอันโหดร้ายที่เกิดขึ้น ในความเห็นของ

“พงษ์ศักดิ์ จันทัน”   อดีตนักพนันมวยไทย  การอยู่คู่กันของ 2 สิ่งนี้ แท้จริงก็ไม่ใช่สิ่งดีงามนัก หากแต่การพนันก็เป็นสิ่งกัดกร่อนวงการมวยไทยด้วย เขาเล่าถึงรายละเอียดการพนันมวยนั้นมีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน ตั้งแต่แบบโยนหัว-ก้อยแยกฝ่ายพนันจนถึงต่อรองราคามวยแบบส่งสัญญามือที่ให้อัตราต่อรองต่างๆ กันไป ซึ่งมีอยู่ในสนามมวยตามล็อกที่นั่งของคนดู ยังมีการพนันแบบ “มวยตู้” ซึ่งมักจะตั้งอยู่ใกล้กับเวทีมวยมีลักษณะเป็นทีวีตั้งถ่ายทอดสด และนักพนันก็เข้ามาเชียร์เข้ามาชมพร้อม

ส่งสัญญาณมือวางเงินเดิมพันแทบไม่ต่างจากในเวทีมวยแต่อย่างไร  ยังมีลักษณะแบบ “มวยชุด” ที่คล้ายกับการกาบอลชุดที่ให้นักพนันเลือกนักมวยหลายคู่ชกในวันนั้นให้ถูกต้องเพื่อที่จะ ได้เงินซึ่งมักมีสถานที่กาโพยเหล่านี้ตั้งอยู่ใกล้กับเวทีมวย สามารถเช็กผลได้ทันที แต่การพนันแบบมวดชุดก็ไม่ค่อยได้รับความชื่นชอบสำหรับบรรดาเซียนเพราะสามารถเดาได้ง่ายหากนักพนันมวยไทยมีความจัดเจนมากๆ  “เข้าตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม”  ไปละกันนะครับ