วิเคราะห์ หลังไฟต์ ศรีสะเกษ น็อค โรมัน ยก 4

นับเป็นการลบข้อครหาได้อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น นักชกชาวไทยวัย 30 ปี ที่สามารถยัดเยียดความปราชัยให้กับ “ช็อคโกลาติโต้” โรมัน กอนซาเลซ อดีตแชมป์โลก 4 รุ่นชาวนิการากัว อีกครั้ง ด้วยการชนะน็อคในยกที่ 4 ในการป้องกันแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต 115 ปอนด์ของสภามวยโลก  ประเทศสหรัฐอเมริกามาดูกันว่า เพราะเหตุใด ศรีสะเกษ ถึงเอาชนะน็อค โรมัน กอนซาเลซ อย่างง่ายดาย ชนิดที่แฟนมวยทั่วโลกไม่เชื่อว่า จะจบลงง่ายดายแบบนี้

1.ศรีสะเกษ มีเวลาเตรียมตัวมากกว่าไฟต์ก่อน ซึ่งได้ซ้อมก่อนขึ้นชกเพียง 2 เดือนเท่านั้น แต่ในไฟต์นี้ นักชกไทยเตรียมตัวนานถึง 4 เดือน

 

2.สาเหตุสำคัญที่ทำให้ โรมัน แพ้คะแนน ศรีสะเกษ ในไฟต์แรก เนื่องมาจากนักชกนิการากัวมีแผลแตกบริเวณหางคิ้วขวา  ส่งผลให้ โรมัน ต้องชกแบบระวังบาดแผลไปตลอดการชก จึงทำให้ไฟต์นี้ ช็อคโกลาติโต้ เน้นระมัดระวังไม่ให้ศีรษะชนกันมากจนเกินไป จนมีผลทำให้การชกไม่เป็นไปตามธรรมชาติ

3.สังเกตุได้ว่าพอ โรมัน กอนซาเลซ ขยับจากการชกในรุ่นฟลายเวต 112 ปอนด์ ขึ้นมาชกในรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต 115 ปอนด์ ไม่เคยชกดีแม้แต่ไฟต์เดียว โดยไฟต์แรกที่ชกในรุ่น 115 ปอนด์ คือการท้าชิงเข็มขัดแชมป์โลกจาก คาร์ลอส กูเอดราส นักชกจากเม็กซิโก ที่เคยกระชากเข็มขัดแชมป์โลกเส้นนี้ไปจาก ศรีสะเกษ เมื่อปี 2557 และเอาชนะคะแนนนักชกจังโก้รายนี้แบบน่ากังขา พอไฟต์ต่อมาต้องชกไฟต์บังคับกับ ศรีสะเกษ ต้องพบกับความพ่ายแพ้เป็นไฟต์แรกในชีวิต ด้วยการแพ้คะแนน จนกระทั่งไฟต์ล่าสุด ต้องแพ้น็อคอย่างหมดรูปให้กับ ศรีสะเกษ อีก 1 ไฟต์ ซึ่งทั้ง 3 นี้ แสดงให้เห็นว่า ซูเปอร์สตาร์ชาวนิการากัว ไม่เหมาะกับการชกในรุ่น 115 ปอนด์ เพราะนอกจากจะเสียเปรียบเรื่องรูปร่างแล้ว พลังหมัดของโรมัน ไม่สามารถสร้างปัญหาคู่ชกในรุ่นนี้ได้ เหมือนกับที่เจ้าตัว เคยชกในรุ่น 105 ปอนด์, 108 ปอนด์ และ 112 ปอนด์

 

4.โรมัน ต้องชกท่ามกลางความกดดัน จากการแพ้ศรีสะเกษในไฟต์แรก ได้ส่งผลเสียต่อมูลค่าการชกของ โรมัน  ไม่น้อย เพราะก่อนที่จะพบกับความปราชัย นักชกรายนี้ คือซู เปอร์สตาร์อันดับต้นๆแห่งวงการมวยโลก ถึงขนาดเคยได้รับการยกย่องจาก “เดอะริง” นิตยสารมวยโลกชื่อดัง ให้เป็นนักชกอันดับ 1 ของโลกเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์เลยแน่นอนว่า หาก แพ้ ศรีสะเกษ ก็คงไม่สามารถกลับไปยืนในในตำแหน่งซูเปอร์สตาร์เบอร์ 1 ของโลกได้เหมือนเดิม

 

จากชัยชนะไฟต์นี้ นอกจากจะทำให้ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ลบข้อครหาว่าฟลุ๊ค จากการเอาชนะ โรมัน กอนซาเลซ ในไฟต์แรกได้แล้ว ยังทำให้ “เจ้าแหลม” กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ขึ้นมา   อีกด้วย